6 วิธีดูแลยางรถให้วิ่งกับเราไปนานๆ


หนึ่งในชิ้นส่วนรถยนต์ที่คนใช้รถส่วนมากมักใช้กันจนลืม นั่นคือยางรถยนต์ ที่ไม่ว่าคุณจะซื้อมาถูกมาแพงแค่ไหน แต่ถ้าใช้ไปนานๆ ก็สามารถสึกหรอไปตามระยะทางและกาลเวลาเช่นกัน ดังนั้นเพื่อให้ยางรถยนต์ของเราสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานออกไปได้ เรามาดูวิธีการดูแลยางรถยนต์แสนรักอย่างถูกวิธีกันดีกว่าครับ


เติมลมยางอย่างเหมาะสม
การเติมลมยางฟังดูเป็นอะไรที่เบสิกมากๆ แต่คนส่วนมากมักคนเข้าใจว่าให้เติมไว้ตึงๆ ก่อนเป็นอันใช้ได้ แต่ถ้าลองหันไปอ่านคู่มือที่ติดกับรถละก็ มักจะมีคำแนะนำที่เขียนอยู่ในคู่มือรถยนต์ได้กำหนดเป็นอัตราที่ดีที่สุดสำหรับยางที่ติดมากับรถอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณไม่ได้ใช้ยางรถยนต์ขนาดเดียวกันกับยางที่ติดรถมา ควรขอคำแนะนำเกี่ยวกับอัตราสูบลมยางที่เหมาะสมจากผู้ผลิตยางหรือร้านจำหน่ายยางรถยนต์ที่ได้มาตรฐาน เท่านี้ก็ทำให้ยืดอายุการใช้งานยางรถของเราออกไปได้อีก


ควรตรวจเช็คลมยางสม่ำเสมอ
เมื่อยางกับลมเป็นของคู่กัน เราก็ควรตรวจเช็คลมยางอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง หรือทุกครั้งก่อนเดินทางไกล โดยควรเช็คในช่วงที่ยางยังเย็นอยู่ จะทำให้เราสามารถตรวจเช็คลมยางได้ตรงกว่า เพราะเมื่อใช้รถไปแล้วหรือตัวยางรถมีความร้อน ค่าความดันภายในยางจะสูงขึ้นและไม่ได้เป็นค่าที่ถูกต้อง และที่สำคัญคือไม่ควรใช้วิธีสังเกตด้วยตาหรือใช้เท้าสะกิดเด็ดขาด เพราะความรุ้สึกที่ได้นั้น มันบอกอะไรไม่ได้เลย ยิ่งถ้ายางที่คุณใช้เป็นยางเรเดียล ยิ่งต้องตรวจเช็คลมโดยใช้เกจ์วัดลมที่ได้มาตรฐานเท่านั้น


สลับยางรถยนต์ล้อหน้ากับล้อหลัง
อาจฟังดูเป็นเรื่องยุ่งยากและไร้สาระ แต่การทำให้ยางทุกเส้นมีการสึกเท่ากัน นอกจากจะทำให้คุณไม่ต้องเปลี่ยนยางพร่ำเพรื่อ ยังทำให้การขับขี่ปลอดภัยขึ้นด้วย เพราะจะทำให้ยางแต่ละเส้นรับภาระไม่มากไม่น้อยไปกว่ากัน ซึ่งเทคนิคการสลับยางรถยนต์นั้น เราทำเมื่อใช้รถครบ 10,000 กิโลเมตรแรก และเมื่อทำการเปลี่ยนยางล้อหน้าและล้อหลังแล้ว อย่างลืมปรับระดับความดันลมยางให้ถูกต้องด้วยนะครับ


ถ่วงและปรับตั้งศูนย์ล้อ
หากเกิดการกระจายน้ำหนักไม่ถูกต้องของยางรถยนต์ จะก่อให้เกิดอาการสั่นขึ้นขณะที่รถวิ่ง ซึ่งจะมีผลเสียต่ออายุการใช้งานของยางรถและระบบช่วงล่าง ดังนั้นหมั่นส่งรถไปตรวจตามระยะทาง รับรองว่านอกจากจะทำให้ยางของคุณปลอดภัยแล้ว ยังทำให้คุณสะดวกสบายในการขับขี่ด้วย


ใช้งานยางให้ถูกประเภท
ไม่ต้องสนเรื่องความเท่ห์ แต่ลองดูสิว่าจุดประสงค์การใช้งานหลักๆ ของคุณคืออะไร เช่น วิ่งในเมือง-ทางเรียบ ต้องออกต่างจังหวัดเจอทางขรุขระบ่อยๆ หรือต้องวิ่งลงใต้บนถนนเปียกๆ ดังนั้นก็เลือกยางให้เหมาะกับสภาพที่ต้องเจอแล้วกันนะครับ จะได้เป็นการยืดอายุของยางและยืดอายุคนขับไปในตัวอีกด้วย


นิสัยการขับรถ
พฤติกรรมการขับรถของแต่ละท่านนั้น ทำให้เกิดการสึกของยางก่อนกำหนดได้โดยไม่รู้ตัว ฉะนั้นเพื่อเป็นการยืดอายุยาง ก็ควรเลี่ยงนิสัยการขับขี่ต่อไปนี้ ออกรถและหยุดรถอย่างรุนแรง, การหักเลี้ยวอย่างรุนแรง, การขับรถปีนขอบถนน, ขับเบียดฟุตบาท, การขับโดยไม่หลบหลุม ก้อนหิน หรือสิ่งกีดขวาง เพราะถ้าคุณทำทุกอย่างทีว่ามาล่ะก็ รับรองว่าเผลอแป๊ปเดียวดอกยางหายหมดแน่นอนครับ


ถึงสมัยนี้ยางจะราคาถูกลงแถมมียางมือสองขายอีกต่างหาก แต่มันคงจะดีกว่ามากถ้าคุณยอมลงทุนซื้อยางดีๆ และใช้งานยางแต่ละเส้นอย่างคุ้มค่าที่สุด ฉะนั้นลองนำคำแนะนำเหล่านี้ไปใช้ดูนะครับ รับรองว่าคุณจะไม่ต้องมากังวลเรื่องสำรองเงินเพื่อใช้จ่ายค่ายางรถยนต์ในครั้งต่อไปอย่างแน่นอน


ที่มา :  spokedark
Unknown จองมาสด้าทุกรุ่น รับข้อเสนอที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

สนใจจองรถมาสด้า สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 086-0305511 ฟ้าค่ะ / Line : FreezyFha ยินดีให้บริการค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น