ชั่วโมงนี้ รถเก๋งเซ็กเมนต์เล็ก ต้องเจ๋งเรื่องความแรง!


     เวลาขับรถเก๋งแล้วเห็นรถปิคอัพ หรือเอสยูวีรุ่นใหม่ๆ วางเครื่องยนต์ดีเซลแรงๆ เร่งแซงรถเก๋งเครื่องเบนซินไปแบบไม่เห็นฝุ่น แล้วก็รู้สึกอิจฉาเพราะรถที่ลงเครื่องดีเซลสมัยนี้เป็นแบบคอมมอนเรล พร้อมเทอร์โบแปรผันและอินเตอร์คูลเลอร์ ให้แรงม้ามากกว่าเครื่องยนต์ดีเซลสมัยก่อนราวฟ้ากับเหว ทั้งที่ตัวรถมีน้ำหนักเกือบสองตัน แต่ยังให้ความประหยัดเชื้อเพลิงระดับ 15- 17 กิโลเมตรต่อลิตรแบบสบายๆ

     แต่ครั้นจะให้ขับรถกระบะในเมืองก็ลำบาก คันใหญ่ เทอะทะ หาที่จอดยาก เพราะเอาเข้าจริงการขับในเมืองเนี่ย รถเล็กอย่าง Eco Car  หรือ City Car  คงเหมาะสุดแล้ว แต่ปัญหาคือมันไม่แรง! ไม่ว่าจะแซงหรือโดนแซงก็เสียวทุกที แล้วทีนี้ลองคิดดูว่าถ้าเครื่องยนต์ดีเซลถูกนำมาวางอยู่ในรถเก๋งเซ็กเมนต์เล็กหละ? เฮ้ย โคตรเจ๋ง! เพราะรถเล็กที่มีน้ำหนักแค่ตันนิดๆ พอเอาเครื่องยนต์ดีเซลที่มีแรงบิดสูงในรอบเครื่องต่ำมาวางเข้าไป ทำให้แรงบิดเทียบเท่าเครื่องยนต์เบนซิน 2,500 ซีซี เลยทีเดียว ซึ่งทำให้รถสามารถตอบสนองได้ฉับไวโดยแทบไม่ต้องกระทืบคันเร่งเรียกกำลังให้เหนื่อย ลองนึกถึงการขับในเมืองที่ต้องออกตัว และเปลี่ยนเลน เร่งแซง ซอกแซก เข้าซอย ทำให้จังหวะของการขับนั้นกระชับขับสนุกทั้งตีนต้นตีนปลาย

     หรือถ้าเวลามีแพลนจะออกไปเที่ยวต่างจังหวัดต้องขับขึ้นภูเขาหรือขึ้นดอยต่างๆ ไอ้ที่เคยกังวลว่ารถเก๋งเล็กจะขึ้นดอยไหวรึเปล่า ก็ลืมไปได้เลย เพราะถ้าเอาเครื่องยนต์ดีเซลมาใส่ไว้เนี่ย อย่าว่าแค่ขับรถขึ้นเขาเลย จะบรรทุกสัมภาระหรือจักรยานขึ้นไปด้วยก็ยังไหว

     มาดูเรื่องความประหยัดกันบ้าง ถ้าปิคอัพเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร ยังวิ่งได้ 15-17 กม/ลิตร รถอีโคคาร์ หรือรถเก๋งเซ็กเมนต์เล็ก ที่ลงเครื่องดีเซลขนาดความจุที่น้อยลง เช่น 1.5 ลิตร คงยิ่งประหยัดเข้าไปอีกและคิดว่าน่าจะมีอัตราประหยัดน้ำมันทะลุ 20 กิโลเมตรต่อลิต ได้สบายๆ ขับไปเที่ยวที่ไหนก็ชิลพูดเลย! แล้วถ้ายิ่งเป็นเครื่องคลีนดีเซลด้วยหล่ะก็  แน่นอนว่าปล่อยมลพิษต่ำกว่าเครื่องดีเซลทั่วไป อย่างที่รู้กันว่าในยุโรปเคร่งครัดเรื่องไอเสีย และมลพิษมาก ไม่ว่าจะ BENZ, BMW, AUDI   หรือยี่ห้ออื่นๆ ต่างก็เลือกใช้เครื่องคลีนดีเซลก็เพราะเป็นเครื่องยนต์ที่แรงและสามารถผ่านมาตรฐานข้อบังคับมลพิษยูโร 5 ที่เข้มงวดได้

     ข้อดีอีกอย่างของรถเก๋งเซ็กเมนต์เล็ก คือความคล่องตัวในเมืองจะหาที่จอดก็ง่ายกว่า จะซอกแซกหรือกลับรถในซอยแคบๆ ก็ไม่ต้องลุ้นจนเหงื่อตก เทคโนโลยีในรถยนต์เล็กๆ สมัยนี้ก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนกว่ารถใหญ่มีทั้งระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ที่ทำหน้าที่เบรคตัวรถให้ขณะที่เราถอนเท้ามาเตะคันเร่ง และระบบเอบีเอสช่วยให้เบรคฉุกเฉินได้มั่นใจ แถมเครื่องยนต์ก็แรงกว่าเดิมมาก

     ซึ่งถ้าถามว่าตอนนี้เครื่องยนต์คลีนดีเซลอยู่ในรถรุ่นไหนบ้าง? ก็ต้องบอกว่าในเมืองไทยตอนนี้ก็มีวางในรถเอสยูวี หรือรถเก๋งไซส์ใหญ่แบรนด์หรูๆ อยู่หลายรุ่น แต่ถ้าจะหาคลีนดีเซลที่วางอยู่ในรถเก๋งเซ็กเมนต์เล็กหรือรถอีโคคาร์ ตอนนี้ก็เห็นจะมี All New Mazda 2  อยู่รุ่นเดียวที่ผมว่าตอบโจทย์คนเมืองได้ครบเลยหละ



ที่มา : spokedark
Unknown จองมาสด้าทุกรุ่น รับข้อเสนอที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

สนใจจองรถมาสด้า สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 086-0305511 ฟ้าค่ะ / Line : FreezyFha ยินดีให้บริการค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น