เบรกหมดเบรกขัดข้องอันตรายถึงตายได้


สวัสดีครับมาพบกันเช่นเคยกับนายต้าร์ผู้ลักรถเอ๊ย! รักรถ วันนี้ผมก็จะมาผู้ถึงเกี่ยวกับการดูแลรักษารถยนต์บ้างครับ ซึ่งอุปกรณ์อย่างแรกที่เราจะมาพูดถึงกันก็คือเบรก ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมาก ๆ ที่รถทุกชนิดเลย หากว่าเบรกเสียหรือเบรกแตกไม่ทำงานขึ้นมาก็ต้องเกิดอุบัติเหตุมีการบาดเจ็บหรือเสียชวิตได้เลยครับ ดังนั้นผู้ใช้รถที่เป็นที่รักทุกท่านควรมั่นตรวจเช็คเบรกให้ดีก่อนขับขี่กันด้วยนะครับ Autocarnano ก็เลยได้รวบรวมปัญหาที่มักเกี่ยวกับเบรกไว้ให้เพื่อนๆ ได้นำไปสังเกตุอาการและแก้ไข้กันนะครับ

ผ้าเบรกหมด

อาการเบรคหมด : เบรกแล้วเกิดเสียงดังบริเวณล้อเหมือนเหล็กเสียดสีกับเหล็ก,เบรกลื่น ใช้ระยะเบรกยาวขึ้น,สัญญาณเบรกขึ้นเตือนที่หน้าปัด(เฉพาะบางรุ่น) หากบ่อยไว้นานจะทำให้จานเบรกนั้นเสียหายไปด้วย

เบรกสั่น

อาการเบรคสั่น : เหยียบแป้นเบรคเกิดอาการสั่นที่แป้นเบรกรู้สึกได้ด้วยเท้า หากอาการหนักจะสั่นถึงพวงมาลัยหรือสั่นทั้งคันเวลาเหยียบเบรค

เบรกติด

อาการของเบรกติด : ไม่ได้หมายความว่าเบรกทำงานปกตินะครับ แต่เป็นอาการที่เบรกทำงานอยู่ตลอดเวลา รถจะตื้อ เบรกร้อน มีกลิ่นเหม็นไหม้ ซึ่งเกิดจากสนิมหรือฝุ่นติดขัดลูกสูบเบรกจนลูกสูบเบรกไม่สามารถเคลื่อนตัวเข้าออกได้

เบรกเสียงดัง

อาการเบรกเสียงดัง : เบรคเสียงดังนั้นเกิดได้จากหลายกรณี เช่น กรณีที่แนะนำข้างต้น เช่น ผ้าเบรกหมด,เบรกติด, ซึ่งทำให้เกิดเสียงดังในขณะที่เหยียบเบรกและ อีกหนึ่งกรณีที่เจอบ่อยคือเสียงที่เกิดจากตัวผ้าเบรคเอง ซึ่งเกิดจากผ้าเบรคที่ผลิตไม่ได้มาตราฐาน ขึ้นรูปผิดพลาดเกิดรอยร้าว เป็นช่องว่างให้อากาศเข้าได้จะเกิดเสียงดังขึ้น กรณีแนะนำให้เปลี่ยนใหม่อย่างเดียวครับหากใช้ไปเรื่อย ๆ อันตราย

เบรกแตก (อันตรายมาก)

อาการเบรคแตก : เหยียบ เบรกแล้ว แป้นเบรกที่ขาเบรกจม จนแป้นเบรกกระทบกับพื้นรถ หรือนิ่มหยุ่นๆก่อนแล้วจมลงติดพื้น เมื่อเหยียบเบรกแล้วรถยังคงวิ่งที่ความเร็วเท่าเดิม เหมือนไม่มีเบรก
สาเหตุที่ทำให้เบรกแตกมีหลายกรณี ดังนี้
  • เกิดการรั่วของน้ำมันเบรค เช่นสายอ่อนเบรคแตก ท่อแป๊ปเบรคแตก หรือน้ำมันเบรครั่วซึมมาเป็นเวลานาน ลูกยางแม่ปั้มเบรค และแม่ปั้มเบรคเก่า เสียหายจนน้ำมันเบรครั่วไหลออกจนหมด
  • ผ้าเบรคหมด จนหลุดออก เป็นไปได้บ่อยครั้งที่ เวลาที่ผ้าเบรคหมดนานๆ และยังปล่อยไว้ไม่ได้รับการเปลี่ยน ผ้าเบรคจะบางมากจนหลุดออกจากฝักก้ามปูเบรค จะทำให้ลูกสูบเบรคหลุด เบรคจะแตกทันที 
  • ส่วนประกอบในระบบเกิดการหลุดหลวม เกิดได้หลายสาเหตุ เช่นสากแป้นเบรค (ที่ตั้งได้ไขไม่แน่นหลุดเกลียว หรือไม่ได้ใส่สลักล็อค) น็อตยึดขาเบรคหลุด ฝักเบรค หรือคาริบเปอร์เบรคยึดไม่แน่น และส่วนประกอบต่างๆในระบบเบรคประกอบไม่แน่นหลุดออก
  • สายอ่อนเบรคแตก สายอ่อนที่เก่ามากๆ จะเกิดอาการบวม เวลาปกติก็ดูดี แต่พอเหยียบเบรคกลับ พองตัวเหมือนลูกโป่ง พวกนี้อันตรายมาก เวลาเหยียบเบรคเบาๆแรงดันน้ำมันเบรคต่ำก็รู้สึกดี แต่พอเวลาคับขัน เหยียบเบรคกะทันหันอย่างแรง สายอ่อนเบรคก็เกิดการรับแรงดันไม่ไหวแตกออก และการติดตั้งสายอ่อนเบรคไม่ดี เสียดสีกับล้อ และยาง หรือเสียดสีกับระบบช่วงล่างของรถ

สำหรับอาการต่าง ๆ เกี่ยวกับเบรกนั้นเราควรให้ช่างผู้ชำนาญเท่านั้นเป็นผู้แก้ไข ไม่ควรทำเอง ชึ่งอาจจะเกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาภายหลังซึ่งหากเจอตอนเราไม่ได้ขับรถอยู่ก็คงไม่เป็นไร แต่ส่วนมากมักจะเจอตอนขับกันทั้งนั้นครับ
 





ที่มา : autocarnano
Unknown จองมาสด้าทุกรุ่น รับข้อเสนอที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

สนใจจองรถมาสด้า สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 086-0305511 ฟ้าค่ะ / Line : FreezyFha ยินดีให้บริการค่ะ

1 ความคิดเห็น: